เกม 4 ประเภท จะ OOP ในอนาคต

Out of print

ช่วงนี้กระแสเกม Rare กำลังมาแรงเลยขอแชร์ประสบการณ์ส่วนตัว ในหัวข้อ เกม 4 ประเภท จะ OOP ( Out of Print) ในอนาคต

1. ประเภทแรกเลย คือ พวกเกมที่อิงกับลิขสิทธิ์ เช่น Battlestar Galactica , Warcraft , Starcraft เป็นต้นเกมเหล่านี้ค่ายเกมจะผลิตขึ้นมาจำนวนหนึ่ง หลังจากหมดลิขสิทธิ์ ก็ไม่ได้พิมพ์ต่อ แต่ทั้งนี้ต้องดูเนื้อเกมด้วย ว่ามันสนุกด้วยหรือเปล่า บางเกมอิงกับลิขสิทธิ์แต่ไม่สนุก ก็ปล่อยให้หายไปตามกาลเวลาเถอะ แต่เกมที่สนุกจริงเดี๋ยวก็ Retheme กลับมาเกิดใหม่ แต่ยังไม่เคยได้ยินว่าดีกว่าเดิมนะ

2. เกมที่สนุกระดับ 7.5 คะแนน หลายคนคงสงสัยทำไมต้อง ระดับ 7.5 คะแนน จริงๆแล้วระดับคะแนน 7.5 ใน Boardgamegeek บางทีไม่ใช่ตัววัดที่ดีถึงระดับความสนุก ด้วยหลายปัจจัยที่เราต่างทราบกัน แต่ที่ยกระดับ 7.5 เพื่อให้พอเห็นภาพเท่านั้น และ เหตุผลของเกมระดับ 7.5 ที่จะ OOP คือ เกมที่สนุกมาก การจะ print ใหม่ ยังไงก็ขายได้แน่นอน แต่เกมที่สนุกกลางๆค่อนไปทางมากนี่ละ ที่มี Demand แต่ พอ Supply หมด ก็เป็นโจทย์ให้ผู้ผลิตต้องชั่งใจว่า จะผลิตต่อหรือไม่ เอาจริงๆผมกลับรู้สึกว่าเกมระดับนี้ดีกว่าพวก ระดับ 8 อีกมากมายนัก ด้วยความที่มัน Unique ในระบบหรือ Theme บางอย่าง

3. เกมกล่องเสริม เป็นอีกหนึ่งจำพวกที่ถ้าสนุกจะหาใหม่ยากมาก ด้วยปัจจัยเรื่องความคุ้มทุนในการผลิตใหม่ ว่าผลิตออกมาเพิ่มแล้วจะมีคนซื้อไหม เพราะต้องเป็นกลุ่มที่เคยลองหลักมาแล้ว และกำลังตามหาเสริม ตัวอย่างสมมติ ที่เห็นภาพชัดคือ Battlestar Galactica หรือ Starcraft ที่ตัวเสริมจะหายากและราคาแพงมากกว่าตัวหลักซะอีก หรืออย่าง Shadows Over Camelot : Merlin’s Company ที่ตัวหลักยังหาได้แต่ตัวเสริม หาไม่ได้แล้ว

4. เกมของค่ายบางค่ายที่กำลังจะหายไป แน่นอนว่าถ้าเจ้าของค่ายล้มหายตายจาก ก็คงไม่มีโอกาสผลิตใหม่ หรือบางค่ายโดนซื้อต่อไป ค่ายที่ซื้อไปก็ต้องคิดว่าจะผลิตเกมไหนออกมาดี บางเกมก็อาจไม่เคยหวนกลับมาอีกเลย ที่เขียนไปเป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ ท่านใดเห็นด้วยไม่เห็นด้วยอย่างไร แชร์กันได้ครับ

#boardgame #boardgamethai #OutOfPrint

You may also like...